* Bước 1. Lập Phương án tuyển sinh
* Nhiệm vụ Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Sở Giáo dục và Đào tạo lập Phương án tuyển sinh; Triển khai Phương án tuyển sinh đến các hiệu trưởng các phòng GD&ĐT các huyện; trường THPT; THCS&THPT; TH, THCS&THPT công lập, tư thục; giám đốc trung tâm GDTX&KTTH.
- Thành lập Ban thường trực kỳ thi tuyển sinh.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi tuyển cho các trường.
- Đăng thông tin trên báo, thông báo trên đài phát thanh, website của Sở, có thể phối hợp tổ chức giao lưu trực tuyến thông qua chương trình của Đài phát thanh và truyền hình Long An về Phương án tuyển sinh vào lớp 10 các lớp đầu cấp.
* Nhiệm vụ Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Tham mưu với UBND huyện:
+ Thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng Phương án tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.
+ Thông báo Phương án tuyển sinh trên Đài truyền thanh huyện, xã, phường, thị trấn.
+ Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp các tổ chức đoàn thể, các tổ chức hội để tuyên truyền rộng rãi đến người dân về phương án tuyển sinh vào các lớp đầu cấp.
- Tổ chức tập huấn trực tiếp cho hiệu trưởng các trường THCS và giáo viên chủ nhiệm lớp 9 để hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh học sinh của lớp phụ trách đăng ký đúng nguyện vọng.
- Trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, kiểm tra công tác tuyên truyền, tư vấn của các trường trực thuộc. Chú ý tuyên truyền chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, tuyển sinh vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề nhằm phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.
* Nhiệm vụ các trường phổ thông, trung tâm thuộc Sở
- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền tuyển sinh các lớp đầu cấp.
- Tổ chức thi tuyển theo quy định của ngành.
- Báo cáo kết quả phân ban về Sở GD&ĐT.
- Tổ chức các lớp GDTX trong các trường phổ thông và trung tâm GDTX&KTTH.
* Bước 2. Nộp hồ sơ
- Đối tượng tuyển sinh là người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi theo quy định về tuổi của học sinh trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
- Hồ sơ nộp cho nhà trường nơi học sinh đang theo học.
- Nhà trường tập hợp, kiểm tra, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
- Chuyển hồ sơ đến Sở Giáo dục và Đào tạo giải quyết.
* Bước 3. Xử lý hồ sơ
- Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh; quyết định phê duyệt kết quả tuyển sinh của từng trường trung học phổ thông; tiếp nhận hồ sơ của các hội đồng tuyển sinh, hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; Lưu trữ hồ sơ tuyển sinh theo quy định của pháp luật; Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo định kỳ và hàng năm, đột xuất về công tác tuyển sinh với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lưu ý:
Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo một trong ba phương thức sau:
+ Thi tuyển;
+ Xét tuyển: dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó;
+ Kết hợp thi tuyển với xét tuyển.