* Bước 1. Nộp hồ sơ
- Người sử dụng đất có yêu cầu bán hoặc góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp xã (sau đây gọi là cơ quan tiếp nhận hồ sơ).
Lưu ý: Trường hợp mua bán, góp vốn bằng tài sản gắn liền với một phần thửa đất thuê thì phải làm thủ tục tách thửa đất trước khi làm thủ tục thuê đất.
Ghi chú: Trường hợp người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã thì trong thời hạn (03 ngày), cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã phải chuyển hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện.
- Công chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận, lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trao cho người nộp hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện chuyển ngay hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xử lý (1/2 ngày).
* Bước 2. Thẩm định hồ sơ; chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường giải quyết (03 ngày)
- Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời hạn (03 ngày), Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai phải có văn bản thông báo và hướng dẫn, chuyển đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện để gửi cho người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Ghi chú: Trường hợp nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã thì trong thời hạn (01 ngày) kể từ khi nhận được văn bản thông báo, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện phải chuyển cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã.
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn (03 ngày), Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thẩm định hồ sơ, lập hồ sơ để cho bên mua, bên nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm tiếp tục thuê đất; chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuê đất.
* Bước 3. Thẩm định hồ sơ; dự thảo tờ trình, quyết định về việc thu hồi đất của bên bán, bên góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê để cho bên mua, bên nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất tiếp tục thuê đất (05 ngày)
Trong thời hạn (05 ngày) kể từ ngày nhận được hồ sơ do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm định hồ sơ; dự thảo tờ trình, quyết định về việc thu hồi đất của bên bán, bên góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê để cho bên mua, bên nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất tiếp tục thuê đất; trình UBND cấp huyện.
* Bước 4. Ký quyết định về việc thu hồi đất của bên bán, bên góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê để cho bên mua, bên nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất tiếp tục thuê đất (05 ngày)
Trong thời hạn (05 ngày) kể từ ngày nhận được hồ sơ của Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện xem xét, ký quyết định về việc thu hồi đất của bên bán, bên góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê để cho bên mua, bên nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất tiếp tục thuê đất; chuyển lại Phòng Tài nguyên và Môi trường để chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
* Bước 5. Thẩm định hồ sơ; lập phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai (03 ngày)
Trong thời hạn (03 ngày) kể từ ngày nhận được hồ sơ, quyết định về việc thu hồi đất của bên bán, bên góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê để cho bên mua, bên nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất tiếp tục thuê đất do Phòng Tài nguyên và Môi trường chuyển đến, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thẩm định hồ sơ; lập phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai; chuyển Chi cục Thuế.
* Bước 6. Xác định nghĩa vụ tài chính; chuyển thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính (03 ngày)
Trong thời hạn (03 ngày) kể từ ngày nhận được Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến, Chi cục Thuế có trách nhiệm xác định và ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; gửi Thông báo đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện để trao cho người nộp hồ sơ.
* Bước 7. Gửi thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính cho người nộp hồ sơ
Sau khi nhận được Thông báo, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện gửi ngay cho người nộp hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ tài chính; đồng thời gửi Thông báo cho Phòng Tài nguyên và Môi trường để ký hợp đồng thuê đất.
Ghi chú: Trường hợp nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã thì trong thời hạn (01 ngày) kể từ khi nhận được Thông báo, cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện phải chuyển cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã.
* Bước 8. Người sử dụng đất ký hợp đồng thuê đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính; nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính
Sau khi nhận được thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất với người sử dụng đất; thông báo bằng văn bản cho Chi cục Thuế về việc hết hiệu lực của hợp đồng thuê đất đối với người bán, người góp vốn bằng tài sản.
Sau khi người sử dụng đất hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, người nộp hồ sơ sẽ nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã (trường hợp nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã). Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện chuyển chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Ghi chú: Trường hợp nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã thì trong thời hạn (03 ngày), cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã phải chuyển đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện.
* Bước 9. In giấy chứng nhận (02 ngày)
Trong thời hạn (02 ngày) kể từ ngày nhận được đầy đủ chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính do cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện chuyển đến, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai in giấy chứng nhận; chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường.
* Bước 10. Kiểm tra giấy chứng nhận (02 ngày)
Trong thời hạn (02 ngày) kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến; Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra nội dung in trên giấy chứng nhận, trình UBND cấp huyện.
* Bước 11. Ký giấy chứng nhận (03 ngày)
Trong thời hạn (03 ngày) kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận do Phòng Tài nguyên và Môi trường trình ký, UBND cấp huyện xem xét, ký giấy chứng nhận, chuyển lại Phòng Tài nguyên và Môi trường để chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
* Bước 12. Cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính (03 ngày)
Trong thời hạn (03 ngày) kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; chuyển kết quả đã giải quyết cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện để trả kết quả.
* Bước 13. Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (1/2 ngày)
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện thông báo ngay cho người nộp hồ sơ để nhận kết quả và thực hiện các nghĩa vụ có liên quan (nếu có) (1/2 ngày).
Ghi chú: Trường hợp nộp hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã thì trong thời hạn (01 ngày), cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện phải chuyển kết quả về cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp xã để thông báo ngay cho người nộp hồ sơ để nhận kết quả và thực hiện các nghĩa vụ có liên quan (nếu có).
- Người nộp hồ sơ mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đến đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp huyện, cấp xã để được hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ có liên quan (nếu có) và nhận kết quả.
* Thời gian tiếp nhận và trả kết quả:
Từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định).
+ Sáng: Từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút.
+ Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ.
|